Chanh không hạt - “cây thoát nghèo” ở Hậu Giang
(Cập nhật lúc: 11:09:44 - 06/09/2021) - [Đã xem: 196639]
Thời gian từ trồng đến thu hoạch chanh không hạt chỉ gói gọn trong 18 tháng. Cây cho trái quanh năm với năng suất 40-50kg/năm, giá trung bình từ 15.000-20.000 đồng/kg. Nhờ đó, loại cây này đã và đang giúp nhiều nông dân huyện Châu Thành, Hậu Giang thoát nghèo.
Vườn chanh không hạt
đang vào vụ thu hoạch tại huyện Châu Thành. Ảnh: Hồng Đức
Lợi hơn nhiều loại cây ăn trái
Ông Bùi Sưng - Hợp tác xã nông nghiệp Thạnh
Phước, ấp Phú Quới, xã Đông Thạnh, chủ vườn chanh không hạt rộng 6000m2 với 450
cây đang cho trái - cho biết: “Thời điểm này giá chanh thấp - chỉ 8.000-10.000
đồng/kg. Tuy nhiên, qua tết trời sẽ nắng nóng, nhu cầu chanh tăng cao, giá sẽ
là 20.000-30.000 đồng/kg, thậm chí lên tới 40.000 đồng”.
Mỗi năm, cây chanh không hạt đem lại cho gia
đình ông Sưng khoảng 400.000 triệu đồng, cao hơn nhiều so với thu nhập từ lúa
và một số cây ăn trái như xoài, nhãn...
Theo ông Nguyễn Văn Chiến - Giám đốc Hợp tác
xã Thạnh Phước, quy trình trồng và chăm sóc chanh không hạt khá đơn giản, chủ
yếu là tưới nước và bón thuốc đúng kỹ thuật. Sau khi trồng 15-18 tháng, chanh
đã cho thu hoạch lứa đầu. Từ năm thứ hai, mỗi cây cho năng suất từ 40-50kg
trái/năm.
“Chanh không hạt thích hợp với thổ nhưỡng Hậu
Giang nên ra nhiều trái, vị thơm đậm đà. Hợp tác xã hiện có 84 hộ trồng chanh
với 74ha, trong đó 7ha đạt tiêu chuẩn VietGAP, 3ha trồng theo tiêu chuẩn
GlobalGAP. Sản phẩm được hợp tác xã thu mua” - ông Chiến nói và cho biết, để
đảm bảo sản phẩm xuất khẩu đạt tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP, mọi thành viên
hợp tác xã đều phải trải qua lớp hướng dẫn kỹ thuật chăm bón và phun thuốc do
Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tổ chức. Hai tiêu chuẩn này đều
quy định cụ thể về phương thức canh tác, những loại thuốc được phép sử dụng
trong quá trình trồng và chăm sóc chanh.
Từ đầu năm 2016, nhận thấy nhu cầu sơ chế và
đóng gói chanh cho hợp tác xã ngày một cao, ông Chiến đầu tư máy phân loại.
Chanh được đưa vào máy để rửa sạch, sấy khô rồi chạy qua các lỗ có kích thước
khác nhau để phân loại trước khi đóng gói.
Xuất khẩu nhờ được bảo hộ
Ông Nguyễn Văn Chiến cho biết, việc Cục Sở hữu
trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể “chanh không
hạt Hậu Giang” cho Hợp tác xã Thạnh Phước vào năm 2013 tuy không đẩy giá lên,
nhưng đã giúp sản phẩm có uy tín hơn, mở rộng thị trường.
Hiện mỗi ngày, hợp tác xã cung cấp 5-7 tấn
chanh cho các chợ đầu mối, siêu thị, nhà hàng ở TPHCM. Sản phẩm cũng đã được
bán sang Trung Đông, Singapore, Thái Lan. “Những tháng thấp điểm, hợp tác xã
xuất 20 tấn chanh, vào đợt cao điểm lên tới 50 tấn” - ông Chiến nói.
Tuy nhiên, theo ông Trần Hồng Đức - Phó phòng
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, hiện nhãn hiệu chanh
không hạt Hậu Giang chưa đủ mạnh nên các siêu thị thường không cho dán tem độc
quyền của hợp tác xã. Để phát triển thương hiệu, ông Đức cho rằng cần có chiến
lược dài hạn từ tỉnh. Sắp tới, huyện Châu Thành sẽ tăng cường hỗ trợ về khoa
học kỹ thuật để đào tạo nông dân trồng chanh, nâng chất lượng và năng suất.
Ông Đức cũng cho biết, từ năm 2013 tới nay,
diện tích trồng chanh không hạt ở Châu Thành hầu như không tăng, nên nhiều khi
không đủ đáp ứng thị trường. Vì thế, bên cạnh việc phát triển kỹ thuật lai ghép
giống và chăm sóc, huyện đang hướng tới mở rộng thêm diện tích và thị trường
tiêu thụ để tăng hiệu quả kinh tế và thu nhập cho nông dân.
Ngọc Vũ
(Theo https://khoahocphattrien.vn)